วันศุกร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2557

การเข้าใช้งาน Zimbra Command Line

ช่วงหลังๆ ผมเขียนบทความ หรือตอบคำถาม เกี่ยวกับ Zimbra Command Line ค่อนข้างบ่อย ทุกครั้ง ผมต้องบอกวิธีการ login เพื่อเป็น zimbra บน Linux ทุกครั้ง

เพื่อให้บทความที่ต้องอ้างอิงถึง  Zimbra Command Line กระชับยิ่งขึ้น โดยต่อไปนี้ เมื่อพูดถึง Zimbra Command Line ผมจะอ้างอิงถึงบทความนี้  และเพื่อจะได้มีพูดถึงเรื่องนี้ได้อย่างเต็มที่ เลยเกิดบทความนี้ขึ้นมา เข้าเรื่องกันเลยดีกว่าครับ

Zimbra Command Line
การดูและระบบ  Zimbra  นอกเหนือจากการ ใช้งาน Admin Console (Login ผ่าน web browser ไปที่ https://zimbra.domain.com:7071) เรายังสามารถใช้ command line โดยก่อนที่จะใช้งาน Zimbra Command Line  ต้อง login ที่ Linux ก่อน ตามขั้นตอนต่อไปนี้ครับ

1) Login Linux
Login ที่ Console ของเครื่อง
Login ผ่านทาง network  โดยใช้ ssh client เช่น putty
2) ในกรณีที่ไม่สามารถ login เป็น root ได้ตรงๆ ให้ ใช้คำสั่ง  "su -" เพื่อทำการ switch user เป็น root ซึ่งปกติ Linux จะถาม root password ด้วย  แต่ถ้าสามารถ login เป็น root ได้ตรงๆ ขั้นตอนนี้ก็ไม่จำเป็น ข้ามไปได้เลยครับ
3) ใช้คำสั่ง "su - zimbra" เพื่อ switch user อีกครั้ง เป็น zimbra user ครับ



หลังจากทำแบบนี้ เราสามารถเรียกใช้คำสั่ง (Command Line) ของ Zimbra ต่อไปได้เลยครับ

จากรูปตัวอย่างนี้ ผมใช้วิธี login ไปที่ zimbra server (zmail) ผ่านทาง network โดยใช้ ssh client บน linux  ซึ่งผมไม่สามารถ login เป็น root ได้ตรงๆ ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย

หมายเหตุ : ถ้าสงสัยว่าทำไมเราควรจะ set ไม่ให้ login root ผ่าน network ได้โดยตรง และวิธีการ setup ดูได้จากบทความนี้เลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น