วันพุธที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2564

การแสดงผล Email แบบ By Message และ By Conversion บน Zimbra

ใน Zimbra Web Client เราสามารถปรับรูปแบบการแสดงผลได้หลากหลาย การแสดงผลแบบหนึ่งที่น่าสนใจคือ การปรับการแสดงผล แบบ By Message และ By Conversation 

  • By Message เป็นการแสดงผลแบบปกติทั่วไป คือแสดงผลแยกแต่ละ Email ออกจากกัน
  • By Conversation เป็นการแสดงผลแบบพิเศษ คือ จัดกลุ่มของ Email ที่เกี่ยวข้องกันเป็นกลุ่มๆ โดยปกติ Email ที่อยู่ในกลุ่มเดียวกัน อาจจะเกิดจากการ Reply , Forward หรือมีการอ้างอิงเนื้อหาใน Email ฉบับหลัก 


การปรับแต่งให้แสดงผลแบบ By Conversation และ By Message 
    เจ้าของ Account บน Zimbra สามารถสลับการแสดงผล ระหว่าง  By Conversation และ By Message เองได้ โดย
  • ที่บริเวณมุมบนขวาของจอ กดที่ผุ่ม View 
  • เมนูจะแสดงขึ้นมา จะเห็นสองตัวเลือกในเมนูที่แสดงผลขึ้นมาเป็น By Message และ By Conversation  เลือกการแสดงผลที่ต้องการ 

และเมื่อปรับไปแล้ว การแสดงผลนี้จะเป็นแบบนี้ไปตลอดครับ ถึงแม้จะ logout และ login ใหม่ การแสดงผล  By Conversation และ By Message ก็จะเหมือนกับที่ปรับไว้ครั้งล่าสุด 

การแสดงผลแบบ By Conversation 
    ที่น่าสนใจก็คือ การจัดเรียง Emai แบบ By Conversation นี่หละครับ สำหรับ Account ที่กำหนดการแสดงผลเป็นแบบ By Conversation หน้าจอที่แสดงรายการ Email จะมีรูปแบบพิเศษเพิ่มขึ้นมาดังนี้ 
  1. Email จะถูกจัดเป็นกลุ่มๆ โดย Zimbra ในกรณีที่ Email ถูกจัดเป็นกลุ่มได้ ข้อความที่แสดงในบรรทัดแรก จะเป็นรายละเอียดทั่วไปของ Email ในกลุ่มนั้นๆ และท้ายข้อความที่อยู่ใน column subject จะแสดงจำนวน Email ทั้งหมดที่อยู่ในกลุ่มนี้
  2. จะมีเครื่องหมาย สามเหลี่ยม แสดงผลอยู่หน้า บรรทัดแสดงข้อความในกลุ่ม ซี่งสามารถกดเพื่อสลับการซ่อนหรือแสดง Email ที่อยู่ในกลุ่มได้ 
  3. Email ที่แสดงในกลุ่ม จะรวมไปถึง Email ที่ถูกส่งออกที่เกี่ยวข้อง ซึ่งปกติจะเห็นอยู่ใน Sent folder ด้วย 
  4. กรณีที่ Email ที่อยุ่จัดอยุ่ในกลุ่ม การแสดงผลในช่อง Subject จะไม่แสดง Subject ของ Email แต่จะแสดงเนื้อหาบางส่วนใน Email แทน

ปัญหาของการจัดเรียงแบบ By Conversation 
    จากประสบการณ์ของผม การจัดเรียง แบบ By Conversation หลายๆครั้งทำให้เกิดปัญหากับผู้ใช้งาน คือ เมื่อมี Email ฉบับใหม่ถูกส่งเข้ามา Email มาถึง Account ปลายทางเรียบร้อย แต่เจ้าของ Account หา Email ไม่เจอ เพราะ Zimbra Web Client  แสดงผล Email ใหม่นี้ ไปอยู่ในกลุ่ม ซึ่งถ้าเราซ่อนการแสดง Email ที่อยู่ในกลุ่มไว้ เราจะมองไม่เห็น Email นั้น ซึ่ง ไม่เหมือนกับการแสดงผลแบบ by message 


ทดลองปรับใช้งานตามความชอบดูได้นะครับ 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น