วันอังคารที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2557

Zimbra Tag ตอนที่ 1 : Tag ใน Zimbra คืออะไร

Email Client/Server อื่นๆ ทำอะไรได้  Zimbra ก็ทำได้ ดูเหมือนจะเป็นคำกล่าวที่เกินจริง แต่ส่วนตัวผม จากประสบการณ์ที่ต้องดูและระบบ Zimbra ให้กับลูกค้า ดูเหมือนจะเป็นอย่างนั้นจริงๆครับ ขึ้นอยู่ว่า คุณรู้หรือไม่ว่า Zimbra ทำได้ และ รู้หรือเปล่าว่าจะใช้งานได้อย่างไร

พอพูดถึงเรื่องความสามารถของ Zimbra มีอีกอย่างหนึ่งซึ่ง Zimbra ทำได้ แต่ไม่ค่อยมีคนรู้หรือใช้กัน  คือการติด tag ครับ

Tag ใน Zimbra คืออะไร 
แปลตรงๆก็แปลว่า ป้าย ครับ  เราจะติดป้ายให้กับ email ,  appointment,  contact และ task    ที่มีอยู่มากมายใน account ของเรา เพื่อสะดวกในการแยกแยะ

ตัวอย่างเช่น สร้าง tag ว่า tomorrow สำหรับติด email ที่ต้องการตอบ หรือทำในวันพรุ่งนี้ เป็นต้น

ตามตัวอย่างในรูป เป็น email ที่ได้ถูกติด tag เรียบร้อยแล้ว



คุณสมบัติของ tag
ถึงตรงนี้หลายๆคนคงคิดว่า การ ติด tag เพื่อแบ่งกลุ่มของ email นั้น แตกต่างการการใช้ความสามารถอื่นของ Zimbra เช่น priority หรือ การใช้ email folder อย่างไร

ที่ผมเห็นชัดๆ ตามนี้ ครับ

1) เราสามารถสร้าง tag ได้ตามต้องการ กำหนดชื่อ/สี เองได้
อันนี้จะแตกต่าง กับ  email priority ซึ่ง มีแค่ 3 ระดับ (log, normal, high)

2) เราสามารถกำหนด tag ให้กับ email  ที่เราได้รับได้
ถ้าเป็น priority จะถูกกำหนดมาตั้งแต่ตอนนี้สร้าง email จากคนส่ง เราจะเปลี่ยนเองไม่ได้
แต่  tag เราจะเป็นคนสร้างเอง ใช้เอง

3) email 1 ฉบับ สามารถมีได้หลาย tag
อันนี้จะแตกต่างจากการแบ่งกลุ่มของ email โดย จัดเก็บแยกเข้า folder  ซึ่ง  email 1 ฉบับ จะอยู่ได้แค่ใน folder เดียวเท่านั้น

4) เราสามารถเลือกจะแสดงหรือค้นหาเฉพาะ email ที่มี tag ตามที่เราต้องการได้
จุดนี้คงจะคล้ายๆ กับการใช้ email folder ครับ

5) เราสามารถ tag   contact , appointment, task , และ โดย ใช้ tag ชุดเดียวกันได้

ในครั้งต่อไป ผมจะพูดถึงการสร้าง และการใช้งาน tag กันครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น