มีคำถาม ถามเข้ามาเยอะครับ ว่าเวลาเราเพิ่ม account ใหม่เข้าไปใน zimbra แล้ว หลังจากนั้น ถ้าเราพยายามหาชื่อ account ที่เพิ่งถูกเพิ่มเข้าไปในระบบนี้ โดยกดที่ ปุ่ม TO: หรือ CC: หรือ autocomplete (ป้อนชื่อบางส่วน แล้ว zimbra จะ list ชื่อที่เป็นไปได้ให้) ในหน้าจอที่เราเขียน email ทำไมไม่เจอทันที ต้องรอพักใหญ่ๆ (มีคนเคยสังเกตุว่า ประมาณสี่ชั่วโมงหลังจากที่ add account ไปแล้ว)
ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะ เวลาผู้ใช้ หา list ของ email account ในระบบผ่านทางวิธีการข้างต้น มันจะไม่ได้ไปหาในส่วนที่เก็บข้อมูลของ account ของ Zimbra โดยตรง แต่จะไปหาที่ข้อมูลอีกที่หนึ่งที่เรียกว่า galsync account โดย galsync account นี่จะ sync กับรายชื่อ account ของ zimbra เป็นช่วงๆ
ที่ zimbra ต้องทำอะไรยุ่งยากแบบนี้ ผมเดาว่า เพื่อให้การทำงานเวลาที่ user หารายชื่อ โดยใช้วิธีการที่กล่าวมา เร็ว และไม่กิน performance โดยรวมของเครื่อง Zimbra server
ที่นี้บางคนอาจจะยังวัยรุ่น (ใจร้อน) อยากจะ add account ปุ๊บ user หาเจอปั๊บ ก็ทำได้ครับ แต่ต้อง command line เท่านั้นนะจ๊ะ
เริ่มต้นด้วยการ Login linux และ switch user เป็น zimbra สำหรับขั้นตอน ดูตาม<a href="http://thaizimbra.blogspot.com/2014/01/zimbra-command-line.html">บทความนี้</a>
หลังจาก login และ switch user เป็น zimbra แล้ว ใช้คำสั่ง zmgsautil
zmgsautil forceSync -a galsync_account -n datasource_name
แทนค่าของ galsync_account กับ datasource_name โดยดูจากข้อมูลของ Domain ซึ่งสามารถดูได้ จาก Admin console ตามขั้นตอนนี้ครับ
1) Login Zimbra Admin Console (https://.... :7071)
2) Configure >> Domain
3) เลือก ชื่อ Domain
4) Edit Domain โดย double click ที่ชื่อ โดเมน
5) เลือก GAL จะเห็นหน้าจอ ตามรูป
6) ดูที่กรอบที่หัวข้อเขียนว่า Gal Account แล้วดูที่บรรทัด
GAL sync account name กับ Datasource name for internal GAL
หมายเหตุ
1) แต่ละ domain ใน zimbra จะมีค่า GAL sync account กับ Datasource Name ไม่เหมือนกันนะครับ ของใครของมัน
2) ปัญหา รายชื่อ ใน galsync ไม่ update ทันที่นี้ จะเป็นกับ resource account (เช่น Device หรือ Meeting room) ใน zimbra ด้วยครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น